Thursday, September 8, 2016

Otoyomegatari บันทึกทางชาติพันธุ์วิทยาฉบับหนังสือการ์ตูน

Otoyomegatari (乙嫁語り) - “Kaoru Mori” - [Enterbrain]
เจ้าสาวแห่งทางสายไหม - A Bride's Story - (Siam Inter Comics)
10/10 บันทึกทางชาติพันธุ์วิทยาฉบับหนังสือการ์ตูน




เนื้อเรื่องวางช่วงเวลาไว้ในช่วงเปลี่ยนผ่านวัฒนธรรมปลายศตวรรษที่ 19 (18xx) แถบเอเชียกลาง (โซนประเทศที่ลงท้ายด้วยสถาน เช่น ปากีฯ, คาซัคฯ) โดยมี “คาร์ลุค” เด็กหนุ่มวัย 12 ที่ต้องแต่งงานกับ “อมิรา” จากชนเผ่าเลี้ยงสัตว์วัย 20 ปี การเล่าเรื่องแสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตประจำวันภายในชนเผ่า รวมไปถึงการเดินทางของนาย “เฮนรี่ สมิธ” นักวิจัยชาวอังกฤษที่ต้องเดินทางผ่านกลุ่มชาติพันธุ์ที่หลากหลายตลอดเส้นทางสายไหม ซึ่งแต่ละสถานที่จะมีปมเรื่องราวของวัฒนธรรม ความรักเป็นของตัวเอง และพิธีการแต่งงานก็จะเป็นจุดคลี่คลายของแต่ละปมปัญหา



ตามปกติแล้วเรามักจะเห็นมังงะญี่ปุ่นวางสถานที่เรื่องราวของตนเองไว้ในสองแห่งใหญ่ ๆ นั่นคือในตัวญี่ปุ่นเอง หรือไม่ก็ในแถบทวีปยุโรป เนื่องจากมี material ที่สามารถอ้างอิงได้อยู่เป็นจำนวนมาก และสามารถทำความเข้าใจได้ง่าย ไม่บ่อยครั้งนักที่เราจะเห็นนักเขียนวางตำแหน่งเรื่องราวไว้ในส่วนอื่นของโลก โดยเฉพาะเจ้าสาวแห่งทางสายไหมที่ดำเนินเรื่องในแถบเอเชียกลาง



เจ้าสาวแห่งทางสายไหมเป็นมังงะที่มีความลุ่มลึกทั้งในฐานะของการเป็นการ์ตูนโรแมนติก และในฐานะของการเป็นบันทึกทางวัฒนธรรมที่ใกล้จะเลือนหายไปในประวัติศาสตร์ เนื่องจากผู้วาดเก็บรายละเอียดข้อมูลของเอเชียกลางในอดีตได้ดีมากทั้งการเข้ามาของชาติยุโรป วัฒนธรรมที่สอดคล้องในยุคสมัย ความละเอียดละออนี้ปรากฎได้ชัดในงานวาดที่ไม่ว่าจะเป็นลวดลายของผ้า เครื่องประดับต่าง ๆ ที่เห็นแล้วต้องทึ่งว่าต้องใช้ความทุ่มเทขนาดไหนในการวาด (คนวาดแกบอกสนุกด้วยนะ) สิ่งที่ต้องชื่นชมอีกอย่างคือตัวละครที่มีเสน่ห์และทำให้หลงไหลและชวนอมยิ้มได้แม้แต่ตัวละครรองเองก็ตาม ตอนนี้ไทยถือลิขสิทธิ์อยู่โดย SIC เจ้าเดิม (เล่ม 6) ใครสนใจก็ลองหามาอ่านกันได้

เจ้าสาวแห่งเส้นทางสายไหม หรือ Otoyomegatari การันตีความสนุกด้วยรางวัล Manga Taisho Awards ครั้งที่ 7 และชนะเลิศในงานเทศกาลการ์ตูนนานาชาติที่ฝรั่งเศส ปี 2012



ติดตามรีวิวใหม่ ๆ ได้ทุกวันในเพจ
www.facebook.com/MAGzseen
#manga #review #otoyomegatari

No comments:

Post a Comment