Thursday, September 1, 2016

Nioh (demo) [PS4]
8.5/10


จากค่ายที่เรารู้จักกันตั้งแต่เด็ก จนถึงทุกวันนี้ Koei Tecmo ก็ยังทำการแพร่เชื้อเกมมุโซว (musou) ไปทั่วทุกแฟรนไชส์อย่างต่อเนื่อง ทั้งสามก๊ก เซนโกกุ กันดั้ม และล่าสุดแม้แต่ไททัน กับเบอร์เซิร์ก ก็มิวายโดนจับไปทำมุโซวเดินหน้าฆ่าทิ้งหมด ซึ่งก็จะมีฤกษ์งามนาน ๆ ครั้งที่จะปล่อยเกมแนวอื่นออกมาแก้เลี่ยนบ้างอย่าง ninja gaiden หรือ dead or alive และฤกษ์นั้นก็เวียนกลับมาอีกครั้ง กับเกมใหม่ (ที่ยังไม่ออก) “Nioh” บนเครื่อง PS4 นั่นเอง
จากที่ตัวแอดเล่นเดโมที่ปล่อยมาแล้วก็ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเกมนี้ได้แรงบันดาลใจ (?) จากซีรี่ย์ darksouls มาประมาณ 60% เลยแหละ เนื่องจากระบบหลาย ๆ อย่างละม้ายคล้ายกันเสียเหลือเกิน อย่างระบบโซล การควบคุม แมพ ระบบออนไลน์ และความยากระดับปาจอยทิ้ง แต่หลังจากเล่นจบแอดรู้สึกชอบมากและคิดว่าน่าจะจัดแน่ ๆ ด้วยสาเหตุเยอะแยะดังนี้
เนื้อหา - ตัวเกมนี้ตั้งตามยุคสมัยจริงคือในช่วง ค.ศ.1600 ของญี่ปุ่นที่เกิดสงครามยุคกลางชื่อดังอย่างเซคิกาฮาระขึ้นแอดเองก็ไม่ทราบว่าจะมีความเกี่ยวข้องยังไงกับเนื้อเรื่อง เพราะยังเป็นแค่ตัว demo อยู่ แต่ด้วยองค์ประกอบเหล่านี้เป็นเรื่องไม่ยากเลยที่จะทำให้เนื้อหาของเกมมีเสน่ห์ขึ้นมาได้ แม้เนื้อหาจะไม่ลึกขนาด darksouls ก็ตาม การต่อสู้ในเกมจะแบ่งเป็นการต่อสู้กับมนุษย์ และต่อสู้กับโยวไค (youkai) ปีศาจพวกนี้ก็อิงจากเหล่าผี ๆ ตามตำนานของญี่ปุ่นน่ะแหละ
เกมเพลย์ - แน่นอน ยาก ส่วนตัวคิดว่ายากกว่า darksouls เสียอีก เป็นไปได้ว่าทางค่ายเกมคงต้องการทำให้ยากขึ้นเพื่อบลัฟ darksouls ที่หลาย ๆ คนชินกับระบบไปแล้ว เลยออกตัวเดโมมาให้ยากขนาดนี้ ถ้าหากโดนรุมก็เตรียมคิดหาทางกลับมาเก็บโซลไว้เลย ทางระบบเกมมีบางอย่างที่ทำให้รู้สึกแปลกใหม่อย่างการเปลี่ยนท่าทางการโจมตีได้หลายแบบ และสแตนด์เทพเท่ ๆ ประจำกาย เช่น สตาร์แพลตินั…เอ้ยเทพจิ้งจอกอะไรแบบนี้ ส่วนปุ่มกดนี่ใช้คอมโบแบบมุโซวมาเลย สี่เหลี่ยม ๆ สามเหลี่ยม ซึ่งก็ทำให้กดมันดี ในเมื่อตัวเดโมยังสนุกขนาดนี้ตัวแอดก็เลยอดไม่ได้ที่จะบ้าจี้อยากซื้อตัวเต็มมาเล่น
กราฟฟิค - เรียกได้ว่างดงามผิดวิสัย koei ที่มักจะปั้นตัวละครและโมเดลออกมาเรียบ ๆ ง่าย ๆ มาใน Nioh นี้ถือว่าทำการบ้านมาดีมากเพราะลง detail ได้ค่อนข้างละเอียด อีกทั้งบรรยากาศของเกมยังทำให้นึกถึงเกมชื่อดังในอดีตอย่าง Onimusha ขึ้นมาอีกด้วยก็ยิ่งทำให้รู้สึกอยากเล่นมากขึ้นไปอีก
ข้อติ - สำคัญเลยคือการเคลื่อนไหวไม่ไหลลื่นเท่าของ darksouls เพราะเสียเวลากับอนิเมชั่นตัวละครมากไป เล่นมาซักพักยังไม่เจอ npc ถ้าไม่มีก็ถือเป็นอีกข้อเสีย ซับไตเติ้ลตัวเล็ก ชอบโผล่มาเวลาสู้ (ซึ่งต้องใช้สมาธิ) ทำให้พลาดบทพูดไปหลาย ๆ ครั้งเพราะบทบรรยายเป็นภาษาญี่ปุ่น
ทิ้งท้าย - ในตัวเดมโมนี้หากเล่นจบภายในวันที่ 6 ก.ย. นี้จะได้รับโบนัสไอเทมในเกมตัวเต็มด้วยนะ ดังนั้นถึงแม้เกมยังไม่กำหนดวันปล่อย แต่สำหรับคนที่จะซื้อแน่ ๆ ก็อย่าลืมรีบ ๆ ไปโหลดมาเล่นกันเน้อชาว PS4

No comments:

Post a Comment