Sunday, November 13, 2016

แนะนำหนังเหงา ๆ ส่องรถไฟ ชมดวงดาว ของผู้กำกับ Makoto Shinkai


สำหรับใครที่ไปดู #Yourname แล้วหรือยังไม่ได้ดูแต่อยากตามผลงานอื่น ๆ ของผู้กำกับ Makoto Shinkai ก็ขอแนะนำผลงานสร้างชื่อของเขาเสียหน่อย ซึ่งดูแล้วจะเข้าใจว่า #รถไฟ และ #ความเหงา แทรกอยู่ในหนังทุกเรื่องของเขาจริง ๆ

1. The Voices of a Distant Star (2002) เหงาแบบ sci-fi เป็นหนังสั้นสร้างชื่อเรื่องแรก ๆ ของเขาเลยทีเดียว เพราะพี่แกเล่นทำทุกอย่างเองหมด ทั้งบท วิช่วล แสงสีเสียงรวมไปถึงเสียงพากย์ นี่ถ้าพากย์ผู้หญิงได้แกทำไปแล้ว เรื่อง​สื่อถึงความรักที่มี Time & Space เป็นอุปสรรค

2. The Place Promised in Our Early Days (2004) เหงาแบบง่วง ๆ คือไม่อยากว่าเลย งานภาพถือว่าคุณภาพสูงตามระเบียบ การจัดวางตำแหน่งแห่งที่ในการดำเนินเรื่องเป็น post war ก็น่าสนใจ แต่ส่วนตัวถือว่าเป็นเรื่องที่สนุกน้อยที่สุดของหนัง Shinkai ตอนหยิบจากชั้นวางมาดูเพราะปกล้วน ๆ (ซื้อ Box-set มา ซื้อเรื่องนี้แถมเรื่องแรก^​ แต่เรื่องแรกรู้สึกสนุกกว่า) ตัวหนังค่อนข้างช้า เคยเปิดดูแล้วหลับไปเสียด้วยซ้ำ

3. 5 Centimeters Per Second (2007) ดูแล้วจุก คือเรื่องอื่น ๆ ตัวละครก็ไม่ได้สมหวังไปกว่ากันหรอก แต่นี่มัน Holy mother of loneliness ชัด ๆ ผู้ชมต่างสรรเสริญเรื่องนี้ว่าเป็นสุดยอดอนิเมชั่นที่ไม่ได้สร้างโดยลุงมิยาซากิ จนตั้งชื่อเขาว่ามิยาซากิคนใหม่ทีเดียว เนื้อเรื่องเป็นเรื่องความรักที่ไม่สมหวังซึ่งคนทั่วไปคงเคยสัมผัสกันมาบ้าง แต่ด้วยการเล่าขั้นเทพและกระแทกตับแรง ๆ เรื่องนี้จึงขึ้นหิ้งโดนใจคนจำนวนมาก แล้วมุกรถไฟก็ระบาดจากเรื่องนี้นี่แหละ

4. Children Who Chase Lost Voices (2011) ไม่รู้ว่าเพราะคนยอแกว่าเป็นมิยาซากิคนถัดไปมากเกินหรือเปล่า เลยทำให้เรื่องถัดมาที่แกทำมีกลิ่นไอของหนัง ghibli คลุ้งไปหมด เรื่องนี้เล่าถึงความรักที่มีความตายเป็นตัวขวางกั้น ซึ่งไปพาดเกี่ยวคอนเซ็ปต์​ความสัมพันธ์​ระหว่างคนกับธรรมชาติ​ที่มิยาซากิชื่นชอบเข้าไปเต็มรัก แต่ก็ทำออกมาได้ดีทีเดียว งานวาดตัวละครดีขึ้นมากจากเรื่องก่อน ๆ ดูแล้วอยากกลับไปดู Princess Mononoke อีกรอบ

5. The Garden of Words (2013) เป็นเรื่องที่งานภาพไร้ที่ติจริง ๆ ตัวหนังไม่ยาวมาก เนื้อหาเล่าถึงความรักต่างวัยผสมกับรักต้องห้ามพอประมาณ หนุ่มม.ปลายที่ตกหลุมรักสาววัยทำงาน ทั้งสองจะมาเจอกันในเช้าวันที่ฝนตก ณ สวนสาธารณะเป็นประจำ สาววัยทำงานคนนี้เป็นใครกันนะ? ดูจบคุณจะภาวนาให้ฝนตกขึ้นมาทันที

และสุดท้ายคือ Your Name ชื่อสั้น ๆ นี่แหละที่รวบรวมเอาประสบการณ์ ใส่ข้อดี เกลาข้อด้อย​ของชินไค และสร้างสรรค์ออกมาเป็นภาพยนตร์​รายได้ถล่มทลายตัวนี้ เอาเป็นว่าใครดูแล้วก็อย่าสปอยล์ และอย่าลืมเข้าไปดูในโรงกันให้ได้ ตลาดภาพยนตร์​บ้านเราจะได้มีความหลากหลายมากขึ้นเนอะ
www.facebook.com/MAGzseen

No comments:

Post a Comment